Thứ Ba, 15 tháng 11, 2016

Những tác hại của bệnh trĩ và phương pháp điều trị

Trĩ là loại bệnh thường gặp nhất liên quan đến tại vùng hậu môn trực tràng, trong dân gian vẫn có khả năng gọi với cái tên là bệnh lòi dom. nguyên nhân làm bệnh là do giãn quá mức của các đám rối tĩnh mạch ở các mô xung quanh hậu môn. Bệnh trĩ sẽ gặp ở những người thường xuyên mắc chứng táo bón, thời gian đi đại tiện lâu, rặn mạnh, tiêu chảy, kít lỵ, những người cần ngồi liên tục hoặc đứng trong một thời gian dài Ở vùng trực tràng nên chịu áp lực lớn, những người béo phì và phụ nữ trong thời kì mang thai, lúc sinh con đều có nguy cơ cao mắc bệnh.



Bệnh trĩ gây khó chịu cho người bệnh
Bệnh trĩ gây khó chịu cho người bệnh

  • Ảnh hưởng tới cuộc sống hàng ngày : khi mắc cần bệnh trĩ, người bệnh luôn có cảm giác đau đớn sẽ trực . Thậm chí đau đến mức không chuyển động được , nhiều khi chỉ có ngồi hoặc nằm úp mới giảm cơn đau , điều này dẫn đến ảnh hưởng trầm trọng đến sinh hoạt hàng ngày .
  • Ảnh hướng đến tâm lý : tác hại của bệnh trĩ còn ảnh hưởng đến những thứ vô hình như tâm lý bản thân người bệnh . Không một người bệnh mắc trĩ nào mà chưa từng có biểu hiện cáu gắt vô lý, khó tính, ngại giao tiếp và ngại đám đông. Sở dĩ có điều này bởi vì người mắc bệnh trĩ luôn có cảm giác đau đớn ,bất tiện dấn tới lo âu và tự ti trong cuộc sống .
  • Ảnh hưởng tới đời sống tình dục: Không nên nói nhiều các bạn cũng có khả năng hiệu được tác hại của bệnh trĩ đến vấn đề nhạy cảm này , nhất là với những người có thói quen quan hệ qua đường tại vùng hậu môn . Việc lãnh cảm , giảm ham muốn tình dục , quan hệ khó là điều xảy ra có khả năng xuyên đối với những người mắc bệnh trĩ.
  • Ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe bản thân người bệnh : bản thân việc mắc bệnh trĩ đã là một sự tác động không tốt tới thể trạng tổng thể của bản thân người bệnh . Bệnh trĩ nếu không được trị bệnh nhanh chóng cũng như đúng cách , để lâu có thể gây ra suy giảm khả năng đề kháng , dễ bị nhiễm trùng,khiến cho thân thể dễ mắc các căn bệnh khác như Apxe tại vùng hậu môn , rò hậu môn cũng như đặc biệt là ung thư trực tràng.



Các phương pháp điều trị bệnh trĩ:

  • Cách điều trị trĩ ngoại nhẹ: ở giai đoạn nhẹ ( mức độ 1-2) các bệnh nhân sẽ điều trị bệnh tại nhà theo sự hướng dẫn của bác sĩ kết hợp với thuốc chữa bệnh bệnh trĩ ngoại. Ngoài ra, còn có một số phương pháp dân gian thường giúp các người bệnh chữa bệnh bệnh trĩ ngoại hiệu quả bằng cách sử dụng các nguyên liệu: rau diếp cá, lá trầu, lá bỏng, lá thiên lý, đu đủ,…
Giai đoạn trĩ nặng phải dùng phương pháp HCPT để chữa trị
Giai đoạn trĩ nặng phải dùng phương pháp HCPT để chữa trị
  • Đối với các bệnh trĩ ngoại nặng (mức độ 3-4): bác sĩ nên chỉ định cắt bỏ búi trĩ vì ở thời đoạn này rất dễ phát sinh các biến chứng của bệnh. Các phương pháp phẫu thuật thường áp dụng trong giai đoạn này: chích xơ búi trĩ, áp lạnh, khâu treo búi trĩ, thắt búi trĩ bằng vòng cao su,…nhưng nổi bật hết là phương pháp phẫu thuật cắt trĩ bằng kỹ thuật xâm lấn PPH và HCPT.